สิ่งของจำเป็นที่ควรจะซื้อสำหรับดอลล์ BJD

-creditภาพประกอบจาก-
http://quirkyartistloft.blogspot.com/2012/02/tutorial-bjd-custom-doll-head.html


**คัดลอกบทความจากบอร์ด Thai BJD เดิมนะคะ**
http://thaibjd.19.forumer.com/viewtopic.php?t=560



สิ่งของจำเป็นที่ควรจะซื้อสำหรับดอลล์ 

1. Head Mark / Face Cap 
- ซื้อมาเผื่อกันหน้ากากที่ได้มาพร้อมกับดอลล์บุบ จะได้มีไว้เปลี่ยน ถ้าไม่ได้สั่งแต่งหน้าปกติทางบ.จะไม่้ให้ Head Mark นะครับ 
- Head Mark ที่ได้มาเราอาจจะเจาะรู หรือถ้าของบ.เจาะอยู่แล้ว หาเชือกเล็กๆ หรือโบว์เล็กๆมาผูกไว้ เวลาผูกครอบหน้าดอลล์จะได้สะดวกนะ 

Image 
Credit: http://www.leekeworld.us 

2. S hook 
- S hook เป็นขอเกี่ยวที่จะใช้เกี่ยวอิลาสติกกับมือ หรือเท้า หรือหัวของดอลล์ ถ้าทำหายขึ้นมาต้องซื้อใหม่ ถ้าสามารถซื้อมาเผื่อไว้ 1 ชุดได้ก็จะดีมากครับ 

Image 
Credit: http://www.dreamofdoll.com 

3. ยางอิลาสติก (Elastic String) 
- ยางอิลาสติกที่ยึดส่วนประกอบต่างๆของดอลล์เอาไว้ด้วยกัน บางบริษัททำยางมาหย่อนไป หรือทำยางมาตึงไป หย่อนไปเราสามารถรีสตริงและปรับขนาดยางได้ แต่ถ้าตึงไปต้ิองใช้ยางเส้นใหม่มาผูกแล้วใช้รีสตริงนะ 

Image 
Credit: http://www.dreamofdoll.com 

4. Elastic String Puller หรือลวดดึงยางอิลาสติก 
- ใช้ช่วยดึงยางอิลาสติกสำหรับการรีสตริง เพราะปกติแล้วยางอิลาสติกจะเหนียวมากๆ จริงๆลวดดึงไม่ถือเป็นของจำเป็น แต่มีไว้ก็สะดวกมากกว่า เราเลือกซื้อจากที่ Dollmore ตอนรวม group order เพราะราคาถูกกว่าที่อื่น (ที่อื่นประมาณ $10-$11 USD) 
- สิ่งที่ควรจะมีอีกอย่างหนึ่งเวลารีสตริงนอกจากลวดคือ โบว์ ไม่ต้องเอาเส้นหนามากครับ เอาให้มันแข็งแรงก็พอ (ดึงแล้วไม่ขาดน่ะ) ไว้สำหรับช่วยเกี่ยวตัว S Hook หรือยางอิลาสติก เพื่อความสะดวกในการรีสตริง จะได้ไม่ต้องเกี่ยว S hook โดยตรงนานๆนะครับ ลองเอามาช่วยรีสตริงดูแล้วจะรู้ว่าโบว์มีประโยชน์มากๆ 

Image 
Credit: http://www.dollmore.net 
http://www.dollmore.net/shop/step1.php?number=822 (แยกเป็น 2 ขนาด MSD 25 cm $4.5 USD / SD 40 cm $5 USD)


5. Magic Sponge / Sponge Block 
- สำหรับใช้เช็ดตัว ทำความสะอาดดอลล์ โดยใช้ชุบน้ำหมาดๆแล้วเช็ดตัวดอลล์เมื่อมีสิ่งสกปรก ไม่จำเป็นจะต้องซื้อจากเว็บก็ได้ หาซื้อตาม B2S ของยี่ห้อ 3M ก็ได้ครับ 
- เพิ่มเติมจาก Dr.Seiji 
                                                
            Dr.Seiji wrote:
            เตือนเรื่อง Magic Sponge นิดนึงนะคะ ถ้าหมายถึงเจ้าตัว sponge ขาวๆที่เอาไว้เช็ดดอล
           
            ทาง Den Of Angels เตือนมาว่า Mr.Clean Magic Eraser (หรือน่าจะเป็น Magic sponge ที่ว่า) จะมีคุณสมบัติเหมือนกระดาษทรายอ่อนๆ เวลาใช้เช็ดดอล Sponge จะทำการขัดดอลไปด้วย ทำให้ผิวเนียนขึ้น แล้วก็ขจัดสิ่งสกปรก แต่ขณะเดียวกันก็ "อาจจะ" sandพื้นผิวเรซิ่นไปด้วย แต่เปอร์เซนต์มากน้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเรซิ่นค่ะ
            ที่สำคัญคือไม่ควรใช้เช็ดหน้าดอลเป็นอันขาดค่ะ อันนี้เตือนด้วยความหวังดีนะคะ faceup หายไม่รู้ด้วยนะ :E


- เพราะงั้นยังไงใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดที่หน้าดอลล์จะีดีกว่านะครับ ^^ 

Image 
Credit: http://www.leekeworld.us 

6. Eyes Putty ที่ติดลูกตาดอลล์ 
- ดูว่าใช่ดินน้ำมันรึเปล่า ถ้าเป็๋นดินน้ำมัน ให้แกะออกเลยครับ ปกติบริษัทดอลล์จะให้ Eyes Putty ไม่ดีนักมาให้ บางบริษัทก็ให้มาเป็นดินน้ำมัน แกะออกให้หมดเลยครับ อย่างที่บอกว่าดอลล์แพ้ของที่มีส่วนผสมเป็นน้ำมันนะ แนะนำของที่สามารถใช้ได้คือ UHU Tag น่อ หรืออีกอย่างหนึ่งคือ Super Sculpey 
- UHU Tag สามารถซื้อได้จากร้านเครื่องเขียน ลักษณะจะเหมือนหมากฝรั่งนิ่มๆหนืดๆ อยู่เมืองไทยมันร้อนอาจจะทำให้มันหนืดนิดหน่อย แต่ถือว่าใช้ได้ดีพอสมควรนะ 

* หารูป UHU Tag ไม่ได้แฮะ แต่มันจะเป็นแผ่นแบนๆ เขียนว่า UHU Tag หาได้ตามพวกโลตัส แมคโครออฟฟิศ B2S ก็น่าจะมี ราคาประมาณ 42 บาทต่อแพ็ก ควรใช้แบบสีขาวนะครับ 

Super Sculpey 
- เป็นดินคล้ายๆดินน้ำมัน แต่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน จะแข็งกว่าและไม่เละ แต่ราคาสูง ก้อนใหญ่ก้อนละ 950 บาท (ราคาอ้างอิงจากร้าน Mo-Kit Central World Plaza ชั้น 6 ติดกับฮะจิบังราเม็ง) ซื้อมาแบ่งขายจะดีกว่า ^^; 
Image 
Credit: http://colorjuice.exteen.com/20070914/super-sculpey-for-sale 

7. Mr. Super Clear Flat / UV Cut 
- ข้อความโดย Dr.Seiji 
                                                
            Dr.Seiji wrote:
            อันนี้สำคัญมากๆสำหรับหลายคนที่ยังไม่ spray coat ลูกๆนะคะ เราเห็นดอลของคนฝรั่ง เป็น EL รุ่นผิวขาว ถามเค้าว่าได้มาเมื่อไหร่ เค้าบอกว่าได้มาประมาณปีนึง (meคิด : แค่ปีเดียวทำไมมันหลืองงี้วะ) จำเป็นมากๆเลยที่ต้องพ่นสเปรย์เคลือบ (ทาสเปรย์กันแดด) ให้ลูกๆนะเคอะ
            ที่หลายคนแนะนำให้ใช้คือ Mr.Super clear UV cut [flat] บางคนใช้ Semi gloss หาได้ง่ายกว่าตามเซ็นทรัล แต่ไม่รู้ว่าผลจะเป็นไงง่ะ ที่สำคัญคือมองหา UV cut เอาไว้น่อ
           
            ข้อดีของการ spray coat 
            * เวลาดอลเกิดเลอะขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสีของเสื้อผ้าหรืออย่างอื่น จะไม่ซึมโดนเรซิ่นค่ะ
            * ยิ่งถ้าเป็น UV cut แล้ว ยิ่งป้องกันแสง UV ไม่ให้เรซิ่นเหลือง ยิ่งดอลผิวขาว ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ แนะนำว่าให้พ่นกันเอาไว้เลยดีกว่าค่ะ XD
            * สเปรย์ flat ช่วยเรื่องแรงเสียดทานด้วยอ่ะ ทำให้ประสิทธิภาพในการโพสท่าของดอลสูงขึ้น XDDD เรซิ่นปกติจะลื่นๆหน่อย ทำให้โพสพวกยกมือยกเท้ายากนิดนึง แต่พอพ่นแล้ว (ปล. กรณีที่ทำการแยกส่วนตอนพ่น แล้วค่อยประกอบเข้าใหม่) โพสได้ปิ๊งมาก วะฮ่าๆๆๆๆ จะรู้สึกถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยกร่ะ XD
           
            ข้อเสียของการ spray coat
            มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียอะนะ
            * ดอลเปื้อนง่ายกว่าเก่ามากๆ เพราะว่า MSC มีความเสียดทาน เวลาเคลือบไปแล้วให้ดอลใส่เสื้อผ้าสีเข้ม จะยิ่งเปื้อนง่าย แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ยังไงก็ไม่โดนเรซิ่น Very Happy

- Mr.Super Clear ที่ควรใช้พ่นตุ๊กตา อย่าใช้ Gloss หรือ Semi-Gloss นะ เพราะจะทำให้ตุ๊กตาผิวขึ้นเงา เหมือนทาน้ำมันมวย ^^; ให้เลือกใช้ Mr.Super Clear Flat หรือถ้าดีกว่าก็คือ UV Cut เหมือนที่กบแนะนำ Mr.Super Clear Flat ในไทยหาซื้อได้ที่ตึกเซ็นทรัลเวิร์ด พลาซ่า ชั้น 6 ร้าน Mo-kit ติดกับฮะจิบัง กระป๋องละ 350 บาท หรือหาซื้อได้จากห้างที่มีร้านเกี่ยวกับโมเดลลิ่ง หรือพวกกันดั้มหรือของเล่นพวกนี้อยู่นะครับ 
- Mr.Super Clear Flat UV Cut จะหาซื้อได้ยากนิดนึง เพราะร้านส่วนใหญ่จะมักไม่ค่อยนำเข้ามา สามารถสั่งออนไลน์กับ Hobby Link Japan ได้ที่ http://www.hlj.com/product/GNZB-523 
- หรือไม่ก็รอ Group Order MSC UV Cut ดูนะ Very Happy 

Mr.Super Clear Flat UV Cut 
Image 
Credit: http://www.hlj.com 

Mr.Super Clear Flat 
Image 
Credit: http://www.leekeworld.us 

- การพ่นดอลล์ ให้พ่นสัก 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง หลังจากทำความสะอาดดอลล์ให้แน่ใจว่าเรซิ่นไม่มีรอยสกปรกแล้ว ถ้าไม่อยากพ่นแบบถอดชิ้นส่วน ให้ถอดแค่หัวดอลล์ออก แล้วนำไปพ่น โดยจับดอลล์พลิกหน้าหลัง การพ่นแต่ละครั้งควรรอให้ MSC แห้งสนิทก่อนพ่นทับหรือไปจับดอลล์ (โดยประมาณ 10-20 นาที) ไม่งั้นมันจะติดรอยมือและอาจด่างได้นะครับ รายละเอียดการพ่นสเปรย์ไว้จะอธิบายในโพสท์ต่อไปนะ 

8. Thinner สำหรับลบ MSC 
- เมื่อนานไป MSC ที่พ่นเอาไว้จะเริ่มดำ สังเกตได้จากดอลล์เริ่มตัวดำ ^^; ถ้าถึงเวลานั้นก็ถึงเวลาลบ MSC เก่า จับลูกอาบน้ำทำความสะอาดและพ่น MSC ใหม่ได้แล้ว โดยอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับลบ MSC ก็คือทินเนอร์ มีอุปกรณ์ที่แนะนำ 2 แบบ 

1. Mr.Color Thinner ของ Mr.Hobby 
- หาซื้อได้จากร้านโมเดลลิ่งเหมือนๆกับ MSC หรือที่ปกติผมหาซื้อง่ายสุดคือร้าน Mo-kit จ้าวเดิม ตัว Mr.Color Thinner นี่กลิ่นแรงเล็กน้อย แต่ลบทำความสะอาด MSC ได้สะอาดดี 
- สามารถใช้ Mr.Color Leveling Thinner ได้เหมือนกันแต่จะแพงกว่า และแห้งช้ากว่าหน่อย เพราะเป็นส่วนผสมของ Mr.Color Thinner + Mr.Retarder Mild ที่ทำให้ทินเนอร์แห้งช้าลง 
- มี 4 ขนาดสำหรับ Mr.Color Thinner คือ 50, 110, 250 และ 400 ml 

ขวดเล็ก 110 ml ราคาประมาณ 150 บาท 
Image 
Credit: http://www.leekeworld.us 

ขวดใหญ่ 400 ml ราคาประมาณ 400 บาท 
Image 
Credit: http://www.volksusa.com 

ปกติผมใช้ขวดเล็กสำหรับ msd ลบ MSC ทั้งตัวก็หมดไปประมาณ 1/3 ขวดนะ 

2. Winsor & Newton Brush Cleaner & Restorer 
- แนะนำโดย Dr.Seiji แต่ที่เมืองไทยไม่เจอที่ขายเลยไม่รู้เหมือนกัน ^^; 
                                                
            Dr.Seiji wrote:
            ตอนนี้เป็นช้อยส์ที่ดีที่สุดที่เจ้าของดอลใน Den Of Angels ใช้กันค่ะ รูปร่างเป็นแบบนี้


Winsor & Newton Brush Cleaner & Restorer 
Image 

- ก่อนลบ MSC ต้องแยกส่วนดอลล์นะ และหลังจากใช้ทินเนอร์ทำความสะอาดดอลล์ (โดยใช้สำลีและคอตต้อนบัทสำหรับพื้นที่เล็กๆ) เรียบร้อยแล้ว ให้นำชิ้นส่วนทั้งหมดไปทำความสะอาดเพื่อขจัดคราบทินเนอร์ให้หมดไป โดยใช้น้ำยาล้างจาน รายละเอียดจะอยู่ในโพสท์ต่อไปครับ 
- โปรดอย่าให้ทินเนอร์โดนใบหน้าของดอลล์เป็นอันขาด เพราะปกติแล้วทินเนอร์ใช้ลบเฟสอัพดอลล์นะครับ ^^; 

9.Silica Gell (หรือสารกันชื้น) 
-ข้อความโดย Dr.Seiji 
พอดีคุณ shielru พูดขึ้นมาเลยนึกได้ ตัวนี้ก็มีประโยชน์นะคะ เอาไว้ใส่ในกระเป๋าดอล Very Happy เวลาไม่ได้ใช้ ช่วยเรื่องกลิ่นอับได้ค่ะ ปกติแล้ว ดอลฟี่ไม่ถูกกับที่ชื้นนะคะ เพราะจะทำให้เรซิ่นอับ แล้วก็มีราขึ้นได้ ยิ่งประเทศที่ร้อนชื้นอย่างเมืองไทย ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษค่ะ เวลาเก็บดอลเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นกล่อง หรือกระเป๋าดอล ซิลิก้าเจล จะเป็นอะไรที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ 

*คำเตือน* อย่าเอาซิลิก้าเจลจากอาหารค่ะ (แต่ถ้ามั่นใจแล้วว่าถุงซิลิก้าเจลไม่มีกลิ่นก็โอเคค่ะ) ไม่งั้นดอลจะมีกลิ่นอาหารแทนกลิ่นอับไม่รู้ด้วยนะ :E 

ความคิดเห็น