[บทความBJD] ว่ากันเรื่องเรซิ่น

คัดลอกบทความจากพี่เรย์ (Raykit) ที่บอร์ดThiBjdนะคะ ใครสนใจวิวัฒนาการการเหลืองของเรซิ่น ไปดูฉบับเต็มได้ที่นี่ค่ะ
http://thaibjd.forumotion.com/t243-topic

ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ BJD เกี่ยวกับอาการเหลือง
การเหลืองของดอลล์ไม่ใช่สิ่งที่ดี (YELLOWING)
มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ โดยผู้เล่นบางกลุ่มมีความเข้าใจว่า ตุ๊กตาที่เหลืองแล้วมักเป็นตุ๊กตาที่อยู่มานานและมีมูลค่าในตลาดที่สูงขึ้น เป็นความคิดที่ผิดมหันต์นะคะ (ยกเว้นบางกรณี) ถ้าเป็นกรณีที่อยากจะให้ลูกของคุณตัวเหลืองขึ้นเพื่อทำการ Hybrid ก็ไม่เป็นไรค่ะ อันนี้เป็นวิธีการเล่นตุ๊กตาในสไตล์ของแต่ละคน ยังไงก็มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเหลืองของดอลล์ก่อนนะคะ
อาการเหลืองของดอลล์




·  การเหลืองเป็นธรรมชาติของเรซิ่น - ตราบใดที่ดอลล์ทำจากเรซิ่น การเหลืองเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดอลล์จะค่อยๆเหลืองไปอย่างเป็นธรรมชาติ ยกเว้นเสียว่า คุณจะนำดอลล์ไปอยู่ในพลาสติกสูญญากาศ เพราะว่าเรซิ่นจะทำปฏิกิริยากับอากาศและค่อยๆเหลืองไปทีละเล็กทีละน้อย



·  การเหลือง จะเหลืองเป็นส่วนๆ - เรซิ่นจะค่อยๆเหลืองค่ะ ไม่ได้เหลืองทีเดียวทั้งหมด ทยอยๆเหลือง เพราะงั้นมันจะค่อยๆด่างไปตามบริเวณที่โดนแดดหรือสัมผัสอากาศมากก่อน (บริเวณหน้า มือ แขน ขา เท้า) ตัวอย่างของอาการเหลือง สามารถดูได้จากที่นี่ค่ะ (DOA ต้องสมัครบอร์ดก่อนถึงดูได้ - NEW PICS! Limho/Narin Comparison (Nudity) PLUS Yellowing and skin tone comparison)



·  เรซิ่นฝรั่งเศสเหลืองเร็วกว่าเรซิ่นเกาหลีหรือญี่ปุ่น เรซิ่นฝรั่งเศสมีความละเอียดอ่อน เรซิ่นมีความใสและผิวสวยกว่าเรซิ่นเกาหลีหรือญี่ปุ่น อันนี้เป็นธรรมชาติของคุณภาพเรซิ่น



·  ดอลล์ผิวขาวจะเหลืองง่ายกว่าผิวสีปกติ ตามที่ได้ดูตัวอย่างในบอร์ด DOA ตัวดอลล์ที่มีผิวขาวจะเปลี่ยนสีได้ง่ายกว่าดอลล์ผิวแบบนอมัลสกิน



·  การทำให้เรซิ่นเหลืองช้าลง - อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำให้ดอลล์เหลืองช้าลงได้ ดอลล์ที่มีอายุ 2 ปีหรือมากกว่านั้นสามารถไม่เหลืองขึ้นเลยได้เช่นกัน ขึ้นกับการดูแลของเจ้าของ โดย

  1. พ่นสเปรย์เคลือบ ที่เรียกว่า MSC UV CUT (Mr.Super Clear UV CUT) โดยสเปรย์ตัวนี้ นอกจากจะกันเรื่องความสกปรกได้แล้ว (เพราะมือเราจะไปสัมผัสกับเรซิ่นโดยตรงแล้วสามารถเลอะได้ ถ้าพ่น MSC มันจะไปเลอะที่ MSC แทน เราสามารถเช็ด MSC ออกได้ด้วยทินเนอร์) ยังสามารถกัน UV ที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาการก่อให้เกิดอาการเหลืองของเรซิ่นได้อีกด้วย แม้จะไม่สามารถกันได้ 100% แต่ก็สามารถช่วยได้ส่วนหนึ่ง
  2. ไม่ควรนำดอลล์ไปโดนแดดโดยตรง เพราะ UV เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ดอลล์เหลือง แม้จะพ่น MSC แล้ว ก็ควรจะหลีกเลี่ยงแดดถ้าไม่จำเป็น
  3. น้ำมันเป็นตัวเร่งในการทำให้เรซิ่นเหลือง ตรงนี้ต้องระวัง อย่าใช้สบู่ทำความสะอาดดอลล์ เพราะสบู่ที่คนใช้มีส่วนผสมของน้ำมัน อย่าให้ดอลล์ใช้ของที่มีส่วนผสมของน้ำมันโดยเด็ดขาด ให้ใช้น้ำยาล้างจานไร้สีแทน
  4. คุณภาพของเรซิ่น ก็เป็นอย่างหนึ่งที่ทำให้ดอลล์เหลืองเร็วหรือไม่เร็วได้ ดอลล์บางที่อายุ 2 ปีโดยไม่พ่น MSC เคลือบแล้วยังไม่เหลืองเลยก็มีเหมือนกัน
  5. อย่านำดอลล์ไว้ในที่ร้อน ให้ดูแลรักษาดอลล์ในที่เย็น เพื่อรักษาคุณภาพของเรซิ่น หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้เก็บไว้ในที่พ้นแสงหรือบริเวณที่มีอากาศอบอ้าวค่ะ
  6. ดอลล์ไม่ชอบความชื้น มีผลให้คุณภาพของเรซิ่นเสื่อมเร็ว
  7. จับดอลล์แยกชิ้นส่วนอาบน้ำบ้าง ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานแบบใส


·  การขัดดอลล์ด้วยกระดาษทราย ช่วยแก้ปัญหาเรซิ่นเหลืองเพียงระยะหนึ่ง เพราะเป็นการขัดเพียงแค่ "ผิวหน้า" ของดอลล์ออกไป แต่เรซิ่นยังคงเหลืองไปตามกาลเวลาอยู่ดี เพราะธรรมชาติของวัสดุเรซิ่น



·  ดอลล์ที่เหลืองคือดอลล์เสื่อมคุณภาพที่มีอายุการใช้งานนานแล้ว ราคาโดยมาตรฐานมักจะราคาตกกว่ารุ่นที่ออกมาในปัจจุบัน หากเห็นว่าราคาดอลล์ที่เหลืองแพงกว่ารุ่นปัจจุบัน อาจเป็นเพราะ Mold (แบบปั้น) นั้นๆเป็นรุ่นลิมิเต็ดที่ยังขายได้ หรือไม่ก็คนขายโก่งราคา หรืออาจจะเป็นเพราะรสนิยมคนซื้ออยากได้แบบกลุ่มผิวเรซิ่นที่ยังไม่เปลี่ยนเป็นเซ็ตเรซิ่นใหม่ก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อชื่นชอบผิวสีโทนเหลือง หรือผิวสีโทนเก่าก่อนที่บริษัทจะทำการเปลี่ยนสีเรซิ่นเป็นล็อตสีใหม่ๆแทนของเดิม



·  เวลาดอลล์จะเหลือง สีเรซิ่นจะเปลี่ยนไปตามสภาพสีผิวเดิม ตุ๊กตาที่มีสีผิวอมชมพูจะมีอัตราการเหลืองน้อยกว่าตุ๊กตาที่มีผิวโทนเดิมเป็นสีเหลืองอยู่แล้ว โดยการเหลืองของตุ๊กตาจะเปลี่ยนไปในทางที่สีผิวมีความซีดลงก่อนที่จะค่อยๆเหลืองขึ้นอย่างช้าๆ

ความคิดเห็น